Social Icons

    

Pages

7.27.2555

Repost test

 ถ้ามีคนถามว่า "คุณชอบสีอะไร" ทุกๆคนก็ต่างมีคำตอบในใจกันอยู่แล้วว่าสีอะไรที่เราโปรดปรานมากที่สุด แล้วคุยเคยถามตัวเองหรือเปล่าว่า
 "แล้วทำไมเราถึงชอบสีนั้นหล่ะ?"

 คำถามนี่ถ้าคุณคิดดีๆคุณจะรู้ว่าการที่คุณชื่นชอบสีสีนึงนั้นไม่ได้เกิดเพราะความบังเอิญ แต่มันเกิดจากความรู้สึกที่เกี่ยวโยงกันกับสีที่คุณชอบนั้น อย่างเช่นผู้หญิงบางคนชอบสีชมพูเพราะว่าสีชมพูทำให้ดูเป็นสาวอ่อนหวาน หรือผู้หญิงบางคนที่ชื่นชอบในสีดำเพราะมันทำให้ดูเซ็กซี่และน่าค้นหา ซึ่งตรงนี้อาจจะประเมินได้ในเบื้องต้นว่า การที่คนเราชอบสีใดสีนึงนั้นเป็นเพราะสีๆนั้นให้ความรู้สึกอย่างไรกับตัวเรา

ซึ่งจะเป็นเรื่องไม่แปลกเลยว่าสีสามารถเป็นตัวแทนหรือบ่งบอกความเป็นตัวตนของคนๆนั้น สิ่งๆนั้น เลยก็ว่าได้ อิทธิพลของสีไม่เพียงแต่จะเป็นตัวบ่งบอกตัวตนและความชื่นชอบของเราเท่านั้น บางครั้งสีเป็นเหมือนตัวบ่งบอกรสนิยมเลยก็ว่าได้ ในเรื่องของตรงนี้ถ้าได้ถามหรือได้พูดคุยกับนักออกแบบ,สถาปนิก,ดีไซเนอร์ คุณจะรู้สึกได้ทันทีเลยว่าเรื่องของสีนี่เป็นเรื่องใหญ่มากเลยที่เดียว บางครั้งถึงขนาดต้องปวดหัวเพียงเพราะคำๆเดียวว่า "สี"

ถ้าพูดถึงสีสามารถบ่งบอกรสนิยมต้องเรื่องนี้เลยที่คิดออก " ผิวสีน้ำผึ้ง"

คนไทยเรามักจะนิยมและชื่นชอบคนผิวขาว เพราะมีความเชื่อที่ว่า ดูดีมีฐานะ มีสง่าราศี และ แต่คนต่างชาติกลับชื่นชอบผิวสีน้ำผึ้ง เพราะมีความเชื่อว่า ชาวต่างชาติที่มีฐานะมักจะชอบไปอาบแดดเพื่อให้ผิวนั้นมีสีเป็นสีน้ำตาลหรือสีน้ำผึ้ง เห็นมั้ยครับว่าอิทธิผลของสีมันมีมากมายเลยที่เดียว ในบางครั้งสามารถชี้วัดฐานะชาติตระกูลกันได้ด้วย

ถ้าในเรื่องของการพิมพ์ ต้องบอกเลยว่าสีเป็นส่วนสำคัญอย่างมาก แล้วถ้ายิ่งเป็นงานที่ลูกค้าต้องการให้ออกแบบงานให้ด้วยแล้วละก็ ต้องบอกได้เลยครับว่า ต้องทำการบ้านกันหนักเลยที่เดียว เพราะลูกค้าต่างค้องการให้ผลิตภัณฑ์หรือผลงานของตัวเองออกมาดูสวยและมีสไตล์ในแบบที่ตัวเองต้องการ แต่ในบ้างครั้งสีที่ลูกค้าต้องการกลับกลายเป็นไม่เข้ากับงาน เกิดปัญหาแบบนี้จะต้องทำอย่างไรกันดี?

เราอาจจะแนะนำหรืออธิบายถึงข้อดีและข้อเสียของสีที่ลูกค้าต้องการ และแสดงความคิดเห็นให้ลูกค้าได้นำไปเป็นการบ้านดูกับคำถามที่ว่า
" สีของงานที่คุณเห็นมันทำให้คุณรู้สึกอย่างไร"

บ้างครั้งที่เราตัดสินใจไม่ได้การให้ลูกค้าลองถามความรู้สึกของตัวเอง นั้นอาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดก็ได้ครับ จริงๆไม่ได้อยากแนะนำอะไรมากเพราะรู้ว่าทุกท่านนั้นน่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันอยู่แล้ว ก็ถือซะว่าเป็นเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่แนะนำให้แก่กันและกันนะครับพอมาถึงตรงนี้เราคงจะพอสรุปได้อย่างคราวๆว่า สีนั้นมีผลต่อความรู้สึกของเรามากเลยที่เดียว ลองมาคิดกันเล่นๆนะครับว่า
" ถ้าวันนึงคุณรู้สึกปวดหัว แล้วถ้าคุณเงยหน้าขึ้นมาเห็นภาพ 2 ภาพทีเหมือนกันแต่สีต่างกันแบบนี้..


คุณคิดว่าภาพไหนมันจะยิ่งทำให้คุณปวดหัวเพิ่มขึ้นไปอีก??

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog