Social Icons

    

Pages

7.31.2555

“ครั่ง” สีจากแมลงที่มีประโยชน์ต่องานพิมพ์



หลังจากผมได้ทิ้งท้ายกับเรื่องราวความน่าสนใจของหยกตราประทับที่เมื่อสมัยก่อนนิยมใช้กันเพื่อแสดงตัวตน ใช้เพื่องานราชการสำคัญและในบางทีก็เพื่อเป็นการแสดงถึงฐานะทางสังคมในสมัยก่อน และผมก็ได้ทิ้งท้ายไว้กับเรื่องราวของสีที่ใช้กันในสมัยก่อน อย่างที่เรารู้ดีกันอยู่ว่าในสมัยก่อนคงไม่มีเทคโนโลยีมากมายอะไรนัก โดยส่วนใหญ่สิ่งที่คนสมัยก่อนนำมาใช้ก็จะเป็นการประยุกต์อะไรต่อมิอะไรจากธรรมชาติมาทั้งนั้น ซึ่งตรงนี้ผมเป็นหนึ่งคนที่ชื่นชอบและตื่นตาตื่นใจและบางครั้งก็มีข้อสงสัยว่า คนในยุดโบราณเค้าได้คิดที่จะประยุกต์คิดค้นอะไรแบบนี้ได้อย่างไร นี้ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ผมสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว  ก่อนที่เราจะไปว่ากันในเรื่องที่ผมได้ตั้งหัวข้อไว้ว่า “ครั่ง” สีจากแมลงที่มีประโยชน์ต่อ งานพิมพ์ ผมต้องขอแนะนำก่อนว่าเจ้าตัว “ครั่ง” ที่ผมพูดถึงนี้มันมีลักษณะเช่นไร?
พิมพ์สกรีน

  ตัวนี้คือตัว “ครั่ง” ที่ผมกำลังจะพูดถึง ตัวครั่งตัวนี้เป็นพระเอกของเรื่องของเราในวันนี้ แมลงครั่งตัวนี้หล่ะที่ผลิตสีให้กับคนโบราณได้ใช้กัน สีที่แมลงครั่งผลิตมาได้คือสีแดง  และผลผลิตของครั่งนี้ได้ให้ประโยชน์กับมนุษย์มาแล้ว ประมาณ 4,000 ปี แมลงครั่งจะไปเกาะอยู่บนต้นไม้และดูดเอาน้ำหล่อเลี้ยงของต้นไม้ ซึ่งถ้ามองแล้วครั่งก็คือศัตรูพืชชนิดหนึ่ง แต่ศัตรูพืชตัวนี้ให้ประโยชน์มากมายหลายประการ มนุษย์เราเลยทำการเลี้ยงอย่างเป็นจริงเป็นจัง แมลงครั่งชอบเกาะอยู่บนต้นไม้หลายหลายชนิด เช่น ต้นตะกร้อ ทองกวาว สะแก จามจุรี เป็นต้น ผลผลิตจากครั่งเป็นประโยชน์ต่ออุตสหกรรมหลายแขนง เช่น
พิมพ์แพด
  ผลผลิตจากยางครั่งสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างมากมาย เช่นในคนอินเดียสมัยก่อนใช้สีแดงจากครั่งเพื่อการแพทย์ในการรักษาโรคโลหิตจาง เพราะเชื่อว่าสามารถเพิ่มโลหิตได้ ส่วนในจีนสมัยก่อนใช้สีแดงจากครั่งในการย้อมผ้าไหมและหนังสัตว์ ซึ่งตรงนี้ปรากฎหลักฐานว่ามีการใช้ครั่งใน การพิมพ์ ด้วยในสมัยก่อนมีการสกัดเอาสีที่ได้จากครั่งมาเป็นสีหมึกในการพิมพ์ ซึ่งในสมัยนี้ครั่งที่ได้มีการนำไปใช้เป็นสีกันน้ำ และมีการนำยางครั่งไปทำเป็นเชลแลค ซึ่งในปัจจุบันครั่งมีประโยชน์ในอุตสาหกรรมดังนี้
อุตสาหกรรมยา : ได้มีการนำเชลแลคมาเคลือบยาเม็ดกันชื้นและเป็นตัวยาที่ทำปฏิกริยากับกระเพาะนั้นเอง
อุตสาหกรรมยาง  : ทำรองเท้า ที่เคลือบผิวพื้นไม้ เบาะอะไหล่รถยนต์ นอกจากสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเชลแลคที่ได้
                        จากครั่ง คือได้นำเอาไปเคลือบผิวผลไม้กันเหี่ยว และมาเคลือบลูกกวาด ผลิตน้ำยาฟิล์มถ่ายรูป
อุตสาหกรรมหมึกพิมพ์ : นำเอาเชลแลคมาเพื่อทำหมึกพิมพ์เขียนชนิดกันน้ำ ตอนหลังมีการผลิตหมึก พิมพ์
                                แห้งเร็วกันน้ำได้ ใช้ทำการพิมพ์ด้วยเครื่องจักรความเร็วสูง
นี่เป็นส่วนนึงของอุตสาหกรรมที่ใช้ครั่งเป็นส่วนประกอบ ซึ่งประเทศไทยองเราเป็นหนึ่งในประเทศที่ส่งออกครั่งมี่ใหญ่ติด 1 ใน 3 ของโลกเลยที่เดียว 3 ประเทศที่ว่าก็คือ ไทย จีน อินเดีย
ประเทศไทยเหมาะกับการปลูกครั่งเป็นอย่างมากเพราะมีสภาพที่เหมาะสม ในประเทศไทยสามารถเก็บเกี่ยวครั่งได้ 1-2 ครั้งต่อปี ซึ่งในการส่งออกไปขายต่างประเทศนิยมที่จะทำเป็นครั่งเม็ด
ซึ่งตรงนี้ก็ถือได้ว่าเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมในชนบทเป็นอย่างมาก เพราะชาวบ้านได้ใช้เวลาว่างในการปลูกข้าวในการปลูกครั่งและต้นไม้ที่ใช้ในการปลูกก็มากมายดังเช่นที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้น
Shellac

Shellac


เห็นหรือเปลาครับว่าเพียงแค่คุณสงสัยกับเรื่งเพียงเรื่งเดียวก็สามารถทำให้คุณนั้นมีความรู้เพิ่มเติมได้อีกหลายเรื่อง แล้วเรื่องราวเหล่าั้นก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน้เอาไว้ประดับความรู้ของเรา

เรื่องราวที่เกี่ยวกับเรื่องของการพิมพ์สกรีน พิมพ์แพด งานพิมพ์ชนิดต่างๆ ยังมีให้ได้ศึกษาค้นคว้าอีกเยอะ

ติดตามกันได้ที่นะครับ


( ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพที่ใช้ในการประกอบบทความจาก Google, th.wikipedia.org,สำนักงานพัฒนาคุณภาพสินค้าการเกษตร )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog