Social Icons

    

Pages

8.30.2555

การพิมพ์ลายโลโก้แบบไทยๆ


 กลับมากันอีกครั้งหลังจากที่ไปปฏิบัติภาระกิจหลายอย่างจนไม่มีเวลามาเขียนบล็อก แต่วันนี้ผมว่างพอที่จะมาเขียนเรื่องราวที่ผมและท่านผู้อ่านได้คุยค้างกันไว้เกี่ยวกับเรื่องของโลโก้ที่ดีควรเป็นอย่างไร อย่างที่ผมได้บอกนั้นแหละครับว่า เรื่องของโลโก้นั้นเป็นเรื่องที่น่าสนใจและน่าที่จะค้นคว้าหาความรู้มาประดับใส่ตัวเราเป็นอย่างมาก เพราะว่าในทุกวันนี้ไม่ว่าธุรกิจไหนๆก็ตจ้องมี ตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ ของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น ไม่ส่าจะเป็นองค์กรเล็กหรือใหญ่ หรือแม้แต่ในช่วงหลังๆมานี้ สิ่งที่ผมเริ่มที่จะเห็นมากขึ้นก็คือ หลายๆคนที่ผันตัวมาสร้างธุรกิจของตัวเองสร้างสินค้าในชื่อของตัวเอง ก็เริ่มที่จะมีการทำโลโก้เพื่อสร้างความเป็นเจ้าของสินค้านั้นๆ และก็จะมีการนำโลโก้นั้นไป พิมพ์สกรีน ลงบนสินค้าบ้าง หรือทำเป็นสติกเกอร์บ้างก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละบุคคล ซึ่งตรงนี้ถ้าผมจะบอกว่าเรื่องของโลโก้นั้นไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวพวกเราสักเท่าไหร่ อย่างนี้การที่เราจะสะสมความรู้เกี่ยวกับเรื่องของโลโก้ที่ดีนั้นจึงเป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสนใจ

อย่างที่ผมได้เขียนไว้ในคราวที่แล้วว่า การสร้างโลโก้ที่ดีนั้นควรจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง ถ้าผู้อ่านสนใจสามารถไปอ่านได้ที่ คุณลักษณะของโลโก้ที่ดีต่อการพิมพ์สกรีน

หลังจากที่ผลได้ค้นคว้าหาอ่านเรื่องราวของโลโก้นั้น ผมได้ไปเจอจุดสนใจเกี่ยวกับ โลโก้แบบไทยๆ ที่ไม่ว่าจะมองในมุมไหนก็ไม่ค่อยจะเข้ากับแนวทางของการออกแบบโลโก้สักเท่าไหร่ หลายคนที่อ่านมาจนถึงในส่วนนี่ก็คงเริ่มที่จะคิดภาพตามว่า โลโก้แบบไทยๆนี้จะมีลักษณะเช่นไร ไม่ต้องนึกอะไรมากครับนึกถึงตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดของคุณก็ได้ นั้นคือโลโก้แบบไทยๆที่ผมกำลังจะพูดถึง
พิมพ์สกรีน

โลโก้ที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นส่วนหนึ่งของโลโก้ประจำจังหวัดที่บางคนอาจจะคุ้นเคยแต่บางคนอาจะไม่เคยเห็นเลยด้วยซ้ำ ซึ่งตรงนี่ผมในฐานะเป๋นผู้ให้บริการด้าน การพิมพ์สกรีน โลโก้เหล่านี้ล้วนเป็นโลโก้ที่มีรายละเอียดซับซ้อนเป็นอย่างมาก ที่ผมนำให้ดูนี่เป็นตัวอย่างภาพขาว-ดำ แต่ในโลโก้ที่ทางจังหวัดต่างๆใช้นั้นบางครั้งก็ใชเป็นโลโก้สี และนอกจากจะเป็นโลโก้ในส่วนของจังหวัดต่างๆแล้ว เทศบาล ตำบล ของจังหวัดนั้นก็มีโลโก้หรือตราสัญลักษณ์นั้นๆเช่นเดียวกัน
พิมพ์แพด
โลโก้แบบไทยๆนี้จะมีรายละอียดที่ค่อนข้างมาก ซับซ้อนไม่เข้ากับแนวทางที่ดีในการออกแบบโลโก้สักเท่าไหร่ แต่การออกแบบโลโก้ในลักษณ์เช่นนี้นั้น เป็นการออกแบบที่เน้นให้เห็นถึงความหมายและวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัดหรือแต่ละองค์กรเป็นหลัก ถ้าเราสังเกตุดูจากโลโก้ของแต่ละจังหวัดที่ยกตัวอย่างมานี้ จะเห็นได้ว่าแต่ละจังหวัดนั้นๆจะได้นำเอาจุดเด่นของตนเองมาประกอบกับโลโก้ที่จัดทำขึ้น เช่นสถานที่ที่เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด เป็นต้น
นอกจากโลโก้หรือตราสัญลักษณ์ประจำจังหวัดต่างๆและ โลโก้ที่คนเราคุ้นเคยและอาจจะคุณตาได้ดีกว่านั้นคือโลโก้ของแต่ละองค์กรและหน่วยราชการของประเทศไทยซึ่งตรงนี้นั้นมีความคล้ายกันในเรื่องของการออกแบบ นั้นคือ เป็นการออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ที่จะสือเป็นความหมายทางการและอำนาจควบคุมต่างๆที่แต่ละองค์กรในมีบทบาท การออกแบบจึงมีลักษณะที่ซับซ้อน แต่มีนัยยะที่ชัดเจนในเรื่องของวัตถุประสงค์ที่อยากจะสื่ออกมา
พิมพ์สกรีนพลาสติก
ข้อหนึ่งของการออกแบบโลโก้ที่ดีที่จะเข้ากับการออกแบบโลโก้ของราชการนั้น ก็คือต้องสื่อความหมายออกมาว่าแต่ละองค์กร จังหวัด ส่วนราชการนั้นๆ ทำอะไร มีจุดเด่นตรงไหน ซึ่งตรงนี้อาจจะบอกได้ว่าแม้ การออกแบบนั้นจะไม่สดอคล้องกับแนวทางที่นิยมกัน แต่ว่าในเรื่องของการสื่อสารความเป็นตัวตนนั้นชัดเจน แม้ว่าอาจจะต้องมีการตีความหมายออกมา เพราะในโลโก้ต่างๆนั้นโดยเฉพาะในส่วนของราชการ จะมีการใช้ลายลักษณ์อักษร และ การใช้สรรพสัตว์ตามโบราณกาลเข้ามาเป็นองค์ประกอบ
แต่ในปัจจุบันมีองค์กรต่างๆที่มีการเปลี่ยนแปลงโลโก้เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น และเพื่อให้เอื้ออำนวยต่อการจัด พิมพ์ลาย โลโก้ต่างที่สะดวกขึ้น ซึ่งในครั้งหน้าผมจะนำเรื่องราวเหล่านี้มานำเสนอ ติดตามกันได้ที่นี่ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog