Social Icons

    

Pages

8.11.2555

สารฟอร์มาลดีไฮด์(Formaldehyde)สารอันตรายที่แอบแฝงในสีงานพิมพ์สกรีนพลาสติก


หลังจากที่เราได้พูดคุยกันมาในเรื่องของสารพิษต่างๆที่มีอยู่ในสีที่ใช้ใน งานพิมพ์ ทุกท่านคงได้อ่านและเริ่มเห็นอันตรายของสารพิษที่ประกอบอยู่ในสีเหล่านี้ แม้ว่าสารพิษเหล่านั้นอาจจะไม่ได้มีส่วนผสมที่มากนัก แต่ว่าเราในฐานะผู้บริโภค ถ้าสิ่งของสิ่งไหนที่เราควรเอาใจใส่ดูและเพราะเป็นสิ่งของที่เราจะต้องใช้อยู่ทุกวันและอาจจะต้องเกี่ยวกับการรับประทานหรือสูดดมสัมผัสเข้าไปนั้น เรายิ่งต้องดูส่วนประกอบให้แน่ชัดเพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง

สารพิษ 2 ชนิดที่ผมได้พูดถึงไปนั้นคือ สารตะกั่วและสารปรอทในวันนี้ผมจะขอนำความรู้เรื่องของ สารฟอร์มาลดีไฮด์ หรือถ้าจะให้คุ้นหูนั้นก็คือ สารฟอร์มาลีน หนึ่งในสารอันตรายที่จะมีผสมเข้าไปในสีที่ไม่ใช่ สี Non Toxic มาเล่าสู่กันฟังครับ

พิมพ์แพด
สารฟอร์มาลดีไฮด์ Formaldehyde เป็นสารอินทรีย์ที่จะระเหยเป็นไอ ส่งบบประสาท ทำให้ผู้ที่ได้รับไอระเหยของสารฟอร์มาลดีไฮด์ผลเสียต่อสุขภาพอย่างรุนแรง สารฟอร์มาลดีไฮด์จะทำให้ระคายเคืองต่อการหายใจส่วนบน เคืองดวงตา จมูก ลำคอ อาจจะก่อให้เกิดการติดขัดในการหายใจ ทำให้เกิดอาการน้ำมูกไหล น้ำตาไหล อีกทั้งยังส่งผลที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังด้วย ซึ่งจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคหอบหืด ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบประสาททำให้ผู้ที่ได้รับสารพิษนี้เข้าไปนั้น เกิดอาการวิงเวียน อ่อนเพลีย สมาธิและความทรงจำอาจจะเกิดความบกพร่อง และอารมณ์จะเกิดการเปลี่ยนแปลง
ประโยชน์ของสารฟอร์มาลดีไฮด์นั้นถูกใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น อุตสาหกรรมการแพทย์ เอาไว้ทำฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา ทำความสะอาดห้องคนป่วย และนำไปเป็นส่วนผสมในการดองศพแช่ศพ
อุตสาหกรรมความงาม นำมาใช้ผสมในสีทาเล็บ ยาเคลือบเล็บ
อุตสาหกรรมเคมีภัณฑ์ พลาสติก สิ่งทอ ทำกาววิทยาศาสตร์ ทำสีทาบ้าน น้ำยาเคลือบเงาไม้ เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ
ด้วยประโยชน์เหล่านี้จึงทำให้สิ่งของที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันนั้นย่อมต้องมีการปนเปื้อนของสารฟอร์มาลด๊ไฮด์อยุ่โดยรอบ พ่อค้าแม่ค้าที่ไม่มีความรับผิดชอบมักจะนำสารฟอร์มาลดีไฮด์นี้มาใช้ในการแช่ผัก เนื้อสัตว์ เพื่อให้มีความสดและคงสภาพอยู่ได้ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าปรกติ
ด้วยเหตุนี้จึงทำให้กระทรวงสาธารณสุขออกประกาศห้ามให้สารฟอร์มาลดีไฮด์ในอาหารใครฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท
และนอกจากนี้ยังมีการใช้สารฟอร์มาลดีไฮด์เพื่อช่วยให้ผ้านั้นรีดง่ายแต่ยับยาก โดยตรงนี้พวกเราคงจะคุ้นๆหูกันดีกับเหล่าบรรดาน้ำยารีดผ้าทั้งหลายที่โฆษณาอยู่กันในปัจจุบัน
พิมพ์สกรีน
สารฟอร์มาลดีไฮด์ Formaldehyde จะเป็นสารละลายใน ไม่มีสี แต่มีกลิ่นที่เฉพาะตัวเป็นอย่างมาก สามารถรวมตัวกับน้ำและแอลกอฮอล์ แต่ไม่สามารถใช้ร่มกับ ด่างทับทิม ไอโอดีน และไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์
ร่างกายของคนเรานั้นสามารถที่จะกำจัดสารฟอณมาลดีไฮด์ได้ถ้าร่างกายนั้นรับสารมาในปริมาญที่ต่ำ แต่หากร่างกายรับสารมาเิกนปริมาณที่ร่างกายจะรับได้นั้นหรือในปริมาณที่เข้มข้นสูง สารนั้นจะไปทำลายเซลล์ในร่างกายทำให้เซลล์นั้นตายได้ และมีผลกระทบไปทั่วร่างกาย
มีผลต่อทางเดินหายใจ  หากได้รับในรูปของไอระเหย แม้จะได้รับในปริมาณที่ต่ำแต่หากสูดดมเข้าไปจะทำให้เคืองตา และหลอดลมบวมขชึ้นได้ จะแสบจมูก ไอ เจ็บคอ ปอดอักเสบ ถ้าเป็นมากถึงอาจจะถึงขั้นตาบอด เกิดอาการจุกแน่นหายใจไม่ออกและเสียชีวิต หากเป็นการรับไอระเหยในปริมาณต่ำแต่นาน อาจทำให้การหายใจนั้นติดขัด การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
นำผู้ป่วยมาสูดอากศบริสุทธิ์และให้สูดไอระเหจากน้ำที่ผสมแอมโมเนีย ถ้ารุนแรงต้องช่วยผายปอดและปั๊มหัวใจและนำส่งโรงพยาบาลอย่างเร็วที่สุด หากระคายเคื่องตา ให้รีบล้างตาให้น้ำสะอาดไหลผ่านอย่างน้อย 15-20 นาที และนำส่งแพทย์
มีผลต่อทางเดินอาหาร หากเกิดไปรับประทานอาหารที่มีสารฟอร์มาลดีไฮด์ปนเปื้อนอยู่ จะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะรุนแรง หัวใจเต้นเร็ว เกิดอาการแน่นหน้าอก ปากคอแห้ง ท้องเสีย ปวดท้องรุนแรง กระเพาะอาหารอักเสบ การได้รับทางการบริโภคนั้นอาจจะเกิดอาการอย่างฉับพลันได้  การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
ถ้าผู้ป่วยดื่มน้ำหรือนมเข้าไปมากๆ บ้วนปาก ล้างปากด้วยน้ำสะอาด รีบนำส่งแพทย์ให้เร็วที่สุด

มีผลตอผิวหนัง จากการสัมผัสจะมีอากรระคายเคืองต่อผิวหนัง เป็นผื่นคันเหมือนลมพิษ จนถึงขั้นผิวหนังเปลี่ยนเป็นสีขาว การรักษาพยาบาลเบื้องต้น
ให้น้ำสะอาดรินผ่านในปริมาณมาก ใช้น้ำผสมแอมโมเนีย 5% ถ้าเปื้อนเสื้อให้ถอดออกแล้วชำระร่างกายด้วยสบู่อ่อนและน้ำสะอาด ส่วนเสื้อผ้าต้องนำไปซัก่อน อาการไม่ดีขึ้นรีบนำตัวส่งแพทย์ทันที
ส่วนในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรง พิมพ์สกรีนพลาสติก นั้นคงหลีกหนีไม่พ้นเกี่ยวกับสีที่มีส่วนของสารฟอร์มาลดีไฮด์ วิธีการหลีกเลี่ยงนั้นก็คือเราต้องรู้จักที่จะใช้สีอย่างปลอดภัย มีการตรวจเช็คสภาพสีและสภาพแวดล้อมของบริเวณที่ต้องใช้สีที่มีสารนี้ประกอบอยู่ให้ถ่ายเทได้สะดวก และที่ดีที่สุดนั้นก็คือการใช้สี Non Toxic นั้นเองครับ
เราต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือในการดูแลรักษาตัวเรา คนรอบข้าง และ โลกให้พ้นจากอันตรายที่มากจากสารพิษที่มีปริมาณที่มากเกินไป



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog