Social Icons

    

Pages

8.06.2555

สี Non Toxic กับความเอาใจใส่ของโรงพิมพ์แพด

 

บทความที่ผมกำลังจะเขียนนี้ต้องบอกได้เลยว่าเป็นบทความที่ทำให้ผมรู้สึกว่า อย่างน้อยในองค์กรโรงพิมพ์ของผมแม้ว่าจะไม่ได้ใหญ่โตมากนัก แต่ตรงจุดนี้เป็นปัจจัยหลักที่ผมตั้งไว้ว่า งานพิมพ์ ทุกชิ้นที่เป็นผลิตภัณฑ์ของเด็กและงานบรรจุภัณฑ์ทั้งหมด ผมจะใช้สี Non Toxic เท่านั้นแม้ว่าลูกค้าจะไม่ได้ประสงค์ที่จะต้องการสีประเภทนี้ แต่ผมคิดว่าตรงจุดนี่เป็นความรับผิดของผู้พิมพ์อย่างผมที่ต้องเอาใจใส่ความปลอดภัยของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์

อย่างที่เราทราบกันดีว่าโลกของเราใบนี้ต้องการการดูแลจากพวกเราที่อาศัยอยู่รวมกัน

สี Non Toxic นี้เป็นสีได้รับการรับรองว่า จะไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหรือผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นการสัมผัสหรือการใช้ผลิตภัณพ์ที่พิมพ์ด้วยสี Non Toxic นี้เป็นบรรจุภัณฑ์ เช่น ขวดนมเด็กและผลิตภัณฑ์สำหรับเด็ก ขวดหรือกระปุกเครื่องสำอางค์ เป็นต้น เพราะสี Non Toxic นี้ เป็นสีที่ปลอดจากสารพิษ ปลอดภัยปราศจากสารตะกั่ว ปรอท โลหะหนัก สารฟอร์มัลดีไฮด์ ซึ่งสารดังกล่าวนี้เป็นสารที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้เป็นอย่างมาก

พิมพ์สกรีน

สารตะกั่ว( LEAD) เป็นโลหะที่มักถูกนำไปใช้ในผลิตสินค้าหลากหลายชนิดที่คนเราใช้ประจำวัน ส่วนมากจะเป็นจำพวก สีต่างๆเช่น สีทาบ้าน สีเพื่อ การพิมพ์สกรีน ต่างๆ สีป้องกันสนิม แบตเตอรี่รถยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ สินค้าจำพวกเหล่านี้มักจะมีสารตะกั่วเจือปนอยู่ และจะไปสะสมในร่างกายของผู้บริโภคจนเมื่อมีการสะสมจนได้ขนาดของตัวสารแล้ว ก็จะแสดงอาการออกมา ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ในผู้ใหญ่หากมีการพบสารตะกั่วที่มากเกินไป จะทำให้สมองนั้นทำงานบกพร่องและปัญญาจะเสื่อมถอยลงไป แต่ถ้าเกิดพบในเด็ก จะทำให้สมองไม่รับการพัฒนา ร่างกายไม่เจริญเติบโต การได้ยินจะบกพร่องตามมาด้วยพิมพ์แพด

การเกิดอาการนั้นจะมีอยู่ 2 อย่างคือ แบบเรื้อรังกับเฉียบพลัน

เรื้อรัง คือ

จะมีผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เบื่ออาหาร  เหม็นเฝื่อนในลำคอ ท้องผูก และเป็นตะคริวที่หน้าท้องได้

จะมีผลกระทบต่อระบบประสาท ทำให้เป็นอัมพาต ข้อมือตก ไม่มีแรง เป็นเยื่อหุ้มสมองอักเสบ อาการแบบนี้มักจะพบในเด็กเสียส่วนใหญ่ เด็กจะหมดสตินาน 2-3 ชั่วโมง บางคนอาจเสียชีวิตถ้ารอดก็อาจจะมีอาการทางประสาทตลอดชีวิต

เฉียบพลัน คือ

จะรู้สึกฝืดคอ มีกลิ่นโลหะที่ปาก กระหายน้ำมาก ปวดแสบหน้า คลื่นไส้ อาเจียน อุจจาระมีเลือดหรือมีสีดำ อาจจะมีอาการช็อค กล้ามเนื้อกระตุก เป็นตะคริง ส่วนมากจะเป็นที่ขาทั้งสองข้าง ถ้ามีอาการที่ระบบประสาทส่วนกลาง จะทำให้ ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เกิดอาการชา ซึมเศร้า อาการหนักเลยคือเสียชีวิต อาการอื่นที่มักจะพบเห็นคือ มีภาวะไตเสื่อม ปัสสาวะน้อยและมีเมือกปะปนอยู่ในปัสสาวะ อาจเสียชีวิตได้ใน 2-3 วัน

ตะกั่วสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ทางปาก ทางจมูก ทางผิวหนัง

ทางปาก โดยการรับประทานอาหารที่มีสารตะกั่วเจือปนอยู่

ทางจมูก โดยการสูดดมเอาเอาควันของสารตะกั่วเข้าไป เป็นไอระเหยเข้าสู่ปอด

ทางสัมผัส โดยไปสัมผัสสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีสารตะกั่วเจือปนอยู่จะเข้าสู่ผิวหนังและซึมผ่านเข้าสู่ระบบไหลเวียนเลือดของร่างกาย

นี่ก็เป็นความรู้คราวๆของสารพิษที่เกิดจากตะกั่ว เท่าที่ได้อ่านคุณคงรู้ว่าพิษร้ายจากสารตะกั่วนั้นร้ายแรงขนาดไหน การป้องกันตัวเราและเด็กน้อยจากสารตะกั่วเป็นสิ่งที่เรามองข้ามไม่ได้ เพราะถ้าทุกคนปล่อยปะละเลย อาจจะก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิต

สำหรับผมนั้นสิ่งที่ทำได้คือ ผลิตภัณฑ์งาน พิมพ์แพด ของผมทุกชิ้นต้องใช้สี Non Toxic เท่านั้น เพราะเราใส่ใจในคุณภาพและความปลอดภัยเป็นสำคัญ

คราวหน้าเราจะมาพูดคุยกันกับสารปรอทอีกหนึ่งสารพิษที่พวกเราควรหลีกเลี่ยง แล้วพบกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog