Social Icons

    

Pages

8.20.2555

การพิมพ์สกรีนโลโก้ตราสินค้าบ่งบอกความเป็นตัวคุณ


วันเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก คำๆนี้สามารถใช้ได้ในทุกยุคสมัยเลยจริงๆ ไม่นานเราก็เดินทางกันมาถึงจะปลายปีกันอีกแล้ว เดี่๋ยวอีกไม่นานเราคงจะได้สัมผัสกับบรยากาศของงานฉลองส่งท้ายปีกันอีกแล้ว จะว่าไปแล้วเวลาที่ผ่านไปเร็วแบบนี้ถ้าคุณได้ย้อนนึกถึงเรื่องราวต่างๆที่ผ่านมาก็คงจะมีความทรงจำต่างๆมากมายที่น่าจดจำใช่หรือไม่ครับ สำหรับผมคนที่ทำงานอยู่ในวงการงาน พิมพ์สกรีน บอกได้เลยว่าแต่ละปีที่ผ่านมาเป็นเหมือนการเก็บแต้มกับประสบการณ์ต่างๆที่ผ่านเข้ามา คุณรู้หรือไม่ว่าเวลากลางปีไปจนถึงเดือนกลางเดือนตุลาคมจะเป็นเวลาที่ต้องบอกได้เลยว่า เกือบทุกปีต้องมีเหตุการณ์ที่ผมขอเรียกเองว่า “เทศกาลพิมพ์ของแจก” ที่ผมเรียกแบบนี้ก็เพราะว่า เวลาในช่วงนี้ไม่ว่าห้างร้าน บริษัท หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ทั้งหลายก็มักจะเริ่มที่จะหาของทีขวัญเพื่อแจกให้กับเหล่าบรรดาลูกค้าของพวกเขาและการที่จะลือกหาของขวัญที่จะแจกนั้นก็เป็นสิ่งที่ต้องพิถีพิถันเป็นอย่างมาก และอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน และในบางครั้งถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยก็ว่าได้ นั้นคือการบ่งบอกถึงชื่อเสียงเรียงนามของบริษัทหรือผู้ผลิตลงไปในของขวัญเหล่านั้น นั้นคือการพิมพ์โลโก้นั้นเอง
ทุกยุคทุุกสมัยโลโก้นั้นเป็นเหมือนกับสิ่งที่จะทำให้องค์กร ห้างร้านนั้นๆ ได้เป็นที่จดจำของคนที่พบเห็น สำหรับผมคำว่า “โลโก้” เหมือนกับสัญลักษณ์ที่บ่งบอกสไตล์ของกิจการนั้นๆว่าไปในทิศทางไหน ในส่วนตัวผมบอกได้เลยว่า โลโก้เป็นเหมือนเงาของกิจการเลยก็ว่าได้ ซึงตรงจุดนี้นั้นเองทำให้ผมนั้นอยากจะค้นคว้าเกี่ยวกับความเป็นมาเป็นไปของเรื่องโลโก้ แต่ก่อนที่ผมจะหาข้อมูคต่างๆที่จะมาเล่าให้ทุกคนนั้นได้ฟัง ผมเองก็มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ตรงของผมเกี่ยวกับการให้บริการพิมพ์โลโก้ที่ผมเคยได้เจอมาเล่าให้ทุกคนได้ฟัง เผื่อว่าเรื่องที่ผมเล่านี้ จะเป็นส่วนนึงหรือแนวคิดในการคิดจัดทำโลโก้ของห้างร้าน หรือองค์กรที่กำลังจะจัดทำขึ้น แต่เรื่องราวนี้ไม่ได้จะบอกว่านี่คือบรรทัดฐานนะครับแต่ผมอยากบอกเพราะมันคือส่วนหนึ่งของประสบการณ์มากกว่าครับ
พิมพ์สกรีน
ผมเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการด้านงานพิมพ์สกรีน หลายครั้งที่ผมได้เจอประสบการณ์เกี่ยวกับการต้องให้คำปรึกษาด้านงานออกแบบ เพราะลูกค้าบางคนนั้นมีไอเดียแต่ไม่มีแบบมาให้ผมพิมพ์ ผมก็ไม่ใช่ว่าจะเก่งเรื่องงานออกแบบสักเท่าไหร่ แต่เมื่อลูกค้าขอให้ช่วย ผมในฐานะผู้ให้บริการก็ต้องช่วยด้วยความยินดี พอดีลูกค้าเป็นผู้จัดจำหน่ายสบ่สมุนไพร แล้วต้องการ พิมพ์ลาย ลงบรรจุภัณฑ์ ระดมสมองกันอยู่ตั้งนานเกือบสัปดาห์ ในการออกแบบโลโก้ของลูกค้า แต่ผลปรากฎว่า ไม่ผ่านสักทีเพราะว่าลูกค้าเค้ายังไม่ประทับใจยังไม่ถูกใจเลยทีเดียว ครั้งสุดท้ายที่ผมปรึกษาลูกค้าผมบอกกับลูกค้าว่า ตัวผมเองอยากให้ลูกค้าได้สิ่งที่ดีที่สุด แล้วนี้เป็นสินค้าที่ลูกค้านั้นเลือกที่จะทำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วิธีการพิมพ์โลโก้ ไม่ได้ใช้สติกเกอร์ นั้นหมายความว่าลูกค้านั้นคาดหวังเกี่ยวกับภาพลักษณ์ของสินค้าที่มากขั้นกว่าเก่า ดังนั้นผมจึงขอเวลาลูกค้าและขอรายละเอียดที่ลึกกว่าเก่า รวมทั้งธีมของงานที่ลูกค้าอยากได้ หลังจากนั้นผมไปเริ่มหาข้อมูลในการออกแบบเพิ่มเติม รวมถึงการใช้สีและได้นำเอาเรื่องของการตีความเรื่องของสัญลักษณ์มาใช้เป็นข้อมูลด้วย เรียกว่าไม่ได้ทำเพราะอยากบริการลูกค้าอย่างเดียว แต่ด้วยความที่ผมอยากรู้ด้วย เรียกว่าทำไปแล้วไม่เครียดเหมือนเดิมแต่กลับสนุกยิ่งขึ้น สองวันผ่านไปผมได้นำแบบที่ผมได้จัดทำไว้เสนอเป็นไอเดียให้ลูกค้า สรุปว่าลูกค้าตกลงแล้วก็บอกผมว่า ทำไมเพิ่งคิดออก ลูกค้าลุ้นกับผมมาก คุณเชื่อหรือเปล่าว่าวันนั้น ผมรู้สึกเหมือนว่าผมไม่ได้เป็นผู้ให้บริการด้านงานพิมพ์ แต่กลับกลายเป็นผู้ออกแบบโลโก้เลย ก่อนหน้านี้ทั้งตัวผมและลูกค้า ไม่ได้ไปจับประเด็นของตัวสินค้าว่าเป็นประเภทไหน มุ่งเน้นแต่ในเรื่องของรูปแบบตัวอักษร กับสีที่ลูกค้าอยากจะได้ มันเลยทำให้แบบที่ออกมานั้นมันขาดองค์ประกอบที่เป็นจุดเด่นไป แบบโลโก้ที่ออกมานั้นทื่อๆ ไม่น่าสนใจ พอผมลองไปตีความของสินค้าใหม่อีกที และ เปลี่ยนสีที่ใช้เป็นสีที่เหมาะกับสินค้า ( อันนี้เป็นสิ่งที่ผมทำแล้วรู้สึกเสี่ยงจริงๆ เพราะไม่ใช่สีที่ลูกค้าชอบ ) แต่ว่าสีนี้เป็นสีที่เหมาะกับสินค้าของลูกค้ามากกว่า แล้วผมก็ได้เพิ่มความเป็นไทยไปด้วยการเพิ่มลายที่บ่งบอกความเป็นไทยและเป็นลายที่เมื่อ พิมพ์ลาย ลงในชิ้นงานแล้วดูโดดเด่นบ่งบอกถึงความเป็นสบู่สมุนไพรไทย แล้วพอดีลูกค้าได้เพิ่มข้อมูลที่ผมถามว่าลูกค้าชื่นชอบสไตล์แบบไหนและอยากให้สินค้าออกมาแล้วมีจุดเด่นเป็นยังไง ลูกค้าบอกผมว่าเป็นคนที่ชื่นชอบความเป็นไทย สินค้าที่ทำโดยส่วนใหญ่นั้นเป็นสมุนไพรไทย ผมเลยหยิบยกตรงนี้มาเป็นส่วนหนึ่งของไอเดีย สรุปว่าลูกค้านั้นถูกใจ แล้วตกลงพิมพ์โลโก้ลายที่ผมเป็นคนออกไอเดียในทันที

นั่งคิดโลโก้ 2อาทิตย์ แต่ พิมพ์โลโก้ แค่ 3 วัน สนุกจริงๆครับงานนี้

(ขอโทษด้วยที่ผมไม่สามารถนำตัวอย่างรูปมาลงได้ เดี๋ยวจะเป็นการละเมิดสิทธิ แต่เรื่องราวผมลงได้ครับเพราะไม่มีลิขสิทธฺ์)
ในคราวหน้าผมมีเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องของโลโก้มาฝากกันติดตามกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog