Social Icons

    

Pages

8.21.2555

คุณลักษณะของโลโก้ที่ดีต่อการพิมพ์สกรีน

 

มาเขียนแบบติดๆ สำหรับเรื่องของโลโก้ ก้ออย่างที่ผมได้เล่าให้คุณผู้ฟังได้รู้เกี่ยวกับเรื่องราวประสบการณ์ของผมเกี่ยวกับเรื่องของงานได้มีโอกาสไปเกี่ยวข้องกับการออกแบบโลโก้ทั้งๆที่ตัวเองนั้นเป็นเพียงผู้ให้บริการงาน พิมพ์แพด เท่านั้น แต่ทุกอย่างก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีตามผมได้เล่าไว้ (คงไม่ต้องเขียนขยายความนะครับไปอ่านเรื่องของผมได้ การพิมพ์สกรีนโลโก้ตราสินค้าบ่งบอกความเป็นตัวคุณ )

วันนี้ผมมีเรื่องของความสำคัญของการออกแบบโลโก้ของ ทำอย่างไรให้ออกมาดูดีและง่ายต่อการจัดพิมพ์ ซึ่งตรงนี้ในฐานะที่ผมเป็นคนในวงการงานพิมพ์ ต้องบอกได้เลยว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมากๆในการออกแบบให้โลโก้ของคุญนั้นเอื้ออำนวยต่อการจัด พิมพ์งาน ไม่ว่าจะเป็นการนำโลโก้ที่ออกแบบนั้นไปพิมพ์นามบัตร พิมพ์หัวกระดาษ พิมพ์สินค้าส่งเสริมการขาย ฯลฯ

ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่เพียงการออกแบบให้โลโก้นั้นออกมาสวยถูกใจอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงการนำไปใช้ด้วย ด้วยความสำคัญเรื่องนี้ผมจึงได้นำความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากกันครับ

การออกแบบโลโก้นั้นเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างแบรนด์ของคุณและมีผลต่อการจดจำด้วย สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงนั้นมีอยู่ดังนี้ครับ

- เน้นความเรียบง่ายเป็นสำคัญ  นั้นหมายถึงว่าการออกแบบโลโก้นั้นต้องไม่ทำให้ซ้ำซ้อนจนเกินไป แม้ว่าโลโก้นั้นจะเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์ขององค์กรนั้นๆ แต่ไม่จำเป็นต้องเอารายละเอียดทั้งหมดของความเป็นองค์กรมาใส่ไว้ไนโลโก้ นำเพียงเอกลักษณ์ที่สำคัญที่เป็นจุดเด่นที่ต้องการสื่อสาร และออกแบบมาให้ดูเรียบง่ายที่สุด

- ดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็น และควรที่จะจัดการออกแบบให้มีที่ว่างพอสมควร เพื่อให้ผู้พบเห็นสามารถที่จะค้นพบความหมายที่แฝงในโลโก้ การออกแบบที่ซ้ำซ้อนมากเกินไป จะทำให้ผู้พบเห็นนั้นรู้สึกไม่เข้าใจความหมายที่การออกแบบนั้นต้องการจะสือออกมา และจะทำให้ผู้ที่พบเห็นนั้นไม่สะดุดตากับโลโก้นั้นๆอีกด้วย

- นึกถึงความยั่งยืนของการใช้งานโลโก้นั้นด้วย การออกแบบโลโก้นั้น ต้องคำนึงถึงการใช้งานระยะยาวด้วย โลโก้ที่ดีนอกจากที่จะสวยงามแล้ว ต้องสามารถใช้งานได้แม้ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักแค่ไหนก็ยังสร้างเอกลักษณ์ที่ดีต่อผู้พบเห็นทุกยุคสมัย ถ้าจะยกตัวอย่างขอแนะนำให้ดูที่โลโก้ของห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ธนาคาร และแบรนด์ของสินค้าที่มีอายูุสินค้านานแล้ว ถ้าสังเกตุให้ดีโลโก้เหล่านั้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและสามารถใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย บางครั้งโลโก้เหล่านั้นจะมีการเปลี่ยนโฉมไปบ้างตามสมัยแต่ก็ยังคงเอกลักษณ์โดยรวมเช่นเดิม

พิมพ์สกรีน

พิมพ์สกรีนพลาสติก

(เครดิตรูปภาพประกอบ : Google.co.th )

- การใช้แบบโลโก้ควรใช้แบบเวกเตอร์ (Vector) ลายเส้นนั้นจะสะอาดดูชัดเจน ใช้สีไม่มากเพราะโลโก้ที่ใช้สีมากๆนั้น อาจจะไม่ก่อให่เกิดเอกลักษณ์การจดจำของแบรนด์ และการออกแบบให้แบบเวกเตอร์นั้น จะมีการตัดกีนและความสมดุลย์อยู่ในตัวแล้ว แล้วจะเป็นดีต่อกาพ พิมพ์โลโก้ ด้วยเพราะสีจะคมชัดและออกมาสวยงาม

พิมพ์โลโก้

(เครดิตรูปภาพประกอบ : logotypes101.com,bazaardesigns.com)

- มีความยืดหยุ่นสูง พร้อมที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะบางครั้งสินค้าหรือองค์กรร้านค้ามีการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจหรือเปลี่ยนภาพลักษณ์หรือเปลี่ยนแปลงทางการตลาด การเปลี่ยนแปลงโลโก้จะถูกนำมาใช้บ่อยมาก การออกแบบที่ยืดหยุ่นได้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงจึงสำคัญ

- โลโก้ที่ดีต้องเป็นที่จดจำได้ง่าย เพราะในบางครั้งผู้พบเห็นนั้นไม่สามารถเห็นโลโก้ของเราได้ในเวลานาน ใช้เวลาในการเห็นเพียงชั่วครู่ การออกแบบให้จดจำง่ายจึงเป็นอีกจุดที่สำคัญมาก เพราะจะทำให้ผู้พบเห็นสามารถจดจำโลโก้นั้นๆได้ในการพบเห็นเพียงชั่วแวบเดียว

- โลโก้หนึ่งสิ่งที่สื่อสารว่า “เราคือใคร” การออกแบบโลดก้ต้องออกแบบมาให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของร้าค้าองค์กรที่ต้องการจะสื่อสาร เพื่อที่ผู้พบเห็นนั้นสามารถที่จะเดาความหมายหรือตีความหมาย รวมถึงทองภาพลักษณ์ของโลดก้ที่สือได้สอดคล้องกับที่ออกแบบไว้

- การเลือกสีของโลโก้นั้นสำคัญ ควรเลือกสีในเหมาะกับผลิตภัณฑ์หรืออาจรวมไปถึงเลือกให้เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เราจะทำการตลาดหรือวางเป้าหมายไว้ เพราะสีที่ใช้ในโลโก้อาจจะเป็นสีแห่งแนวทางทางสังคมของร้านค้า กิจการองค์กรนั้นๆ

- การออกแบบโลโก้นั้นต้องออกแบบโดยให้เป็นตัวของตัวเองที่สุด ไม่ไปซ้ำซ้อนหรือเหมือนกับคนอื่น เพราะมันอาจจะก่อให้เกิดการเข้าใจผิดและไม่ทำให้ผู้พบเห็นนั้นจดจำโลโก้ของเราแต่กลับจะไปจำโลโก้ที่เราออกแบบมาคล้ายกันนั้นเอง (การออกแบบที่ใกล้เคียงนั้น บางครั้งส่งผลให้เราเกิดการจำในมุมที่เข้าใจผิด แต่คนที่ออกแบบต้องการหรือตั้งใจที่จะวางเอกลักษณ์อย่างนั้น ซึ่งตรงจุดนี้มีคนที่ทำ แต่ถ้าจะให้ดีควรจะหลีกเลี่ยงมากกว่าครับ)

- สุดท้ายการออกแบบโลโก้ที่ดีนั้น ก็เป็นไปอย่างที่ผมได้เขียนไว้คือ สามารถดัดแปลงโลโก้นั้นๆไปใช้ได้ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น หัวกระดาษ เว็บไซต์ นามบัตร ฯลฯ

และนี่คื่อสิ่งที่สำคัญในการออกแบบโลดก้ที่ทุกคนควรคำนึงถึงก่อนที่จะออกแบบโลโก้นั้นออกมา ติดตามกันต่อไปกับเรื่องของ โลโก้ มีอะไรมาเล่าอีกเยอะครับติดตามกันได้ที่นี่กับเรื่องดีๆของ งานพิมพ์ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Appreciate for your comment. Welcome for all comment.

 

Interesting Blog